Ep.102 Amor Platónico

Amor platónico ( อะ-มอรฺ-ปลา-โต๊-นิ-โกะ )
วันนี้ขอพูดถึงคำที่เกี่ยวข้องกับสิ่งสวยงามที่ประดับและอยู่คู่กับโลกใบนี้ นั่นคือ “ความรัก”
คำว่า “ความรัก” ทุกคนรู้จักคำนี้ไม่ว่าจะเป็นภาษาไหนๆ เป็นคำแรกที่เราได้เรียนรู้ หรืออยากจะรู้จักว่ามันพูดอย่างไร แต่มีใครสักกี่คนที่เข้าใจความหมายของมันจริงๆ ที่พูดแบบนี้ไม่ได้แปลว่าผมจะเข้าใจอะไรมากกว่าทุกคนนะครับ แต่แค่อยากบอกว่าคำที่ยกขึ้นมาวันนี้อาจทำให้เรารู้จักกับความหมายของคำนี้มากขึ้นก็ได้
ถ้าแยกเป็นคำๆ Amor ทุกคนรู้ว่า เป็นคำนาม คือคำว่า “ความรัก” ส่วน “platónico” นั่นแปลว่า “ฉันมิตร” แต่พอมารวมกันมันกลายเป็นคำที่สื่อถึงความปรารถนาดีแม้จะไม่ได้ครอบครองอีกฝ่ายเป็นคู่รักก็ตาม หรือเรียกสั้นๆ “การแอบรัก” นั่นเองครับ
พูดแล้วก็ขนลุกนะครับเพราะคำนี้ผมว่าทุกคนมีใครที่เป็น “Amor platónico” ทั้งนั้น ยกตัวอย่างง่ายๆ ในช่วงวัยรุ่น ว้าวุ่นใจ มีทั้งรุ่นพี่ที่แอบชอบที่โรงเรียน ดาราหล่อๆสวยๆ ที่พวกเราคลั่งไคล้ ความรักแบบนี้นั่นคือความหมายของคำนี้เองครับ
ความรักที่คิดว่าไม่สามารถเป็นจริง และเอื้อมไม่ถึง มีแต่ความหวังดีให้เท่านั้น
เนื่องจากตอนเด็กวัยใสเรายังมีประสบการณ์ในชีวิตน้อย เห็น หรือพบเจออะไรมาน้อย เราจึงมักจิตนาการว่าคนที่เราแอบชอบนั้นคือคนที่ ”สมบูรณ์แบบ” หาที่ติไม่ได้ มันเลยกลายมาเป็นความรู้สึกแบบนี้
พอโตขึ้น ผ่านโลกมามากขึ้น เข้าใจอะไรๆมากขึ้น ความรักแบบนีัก็ค่อยๆจางแล้วหายไป หรือเปล่า ?? อาจจะไม่นะครับ เพราะผมก็ยังเห็นบางคนยังปลื้มและคลั่งไคล้ดาราเกาหลีไม่เปลี่ยนแปลง 5555
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x